Tận Hưởng Mình Ở Mỗi Giai Đoạn…

Ngày còn bé, khi mà chợt phát hiện ra gia đình mình không như những người khác, tôi có ý nghĩ, sau này khi có con, nhất định tôi sẽ không nói dối con mình về cha của nó. Tôi thấy không cần thiết phải tạo ra một “ảo tưởng” cho con mình rằng cha nó rất yêu nó hoặc là cha nó “đang đi công tác”. Thật sự ở tuổi này, tôi cũng không rõ cha mình có yêu thương mình không, nhưng tôi biết rằng mẹ và gia đình bên ngoại rất thương tôi mặc dù tôi vốn là một đứa trẻ không được mong đợi.

Năm tháng trôi qua, ở lứa tuổi đầy mộng mơ, tôi đã từng nghĩ đến năm 25-26 tuổi có lẽ sẽ lập gia đình, sẽ có 1,2 đứa con. Trễ lắm chắc khoảng 30 tuổi là sẽ có con… Rồi tôi vào đại học, cổng trường đại học rộng mở với quá nhiều cơ hội mới, tôi chợt nhận ra, mình còn có quá nhiều điều mình muốn làm trước khi “đeo gông vào cổ”. Tôi muốn được nhìn thấy thế giới, tôi muốn học ra thạc sĩ trước khi tôi có gia đình… Quãng thời gian những năm 2007-2010, tôi đi du lịch rất nhiều. Cuộc sống thú vị mang tôi đến những vùng đất mới và nhiều công việc lặt vặt khác nhau: public relation specialist, chăm sóc sắc đẹp và dạy kèm tiếng Anh. Có năm tôi chỉ ở New York đúng 3 tháng, thời gian còn lại chủ yếu là ở Việt Nam, Úc, Campuchia, Thai Lan và Châu Âu.
Ở lứa tuổi 20 lẻ mấy gần 30 tuổi, bạn bè, người thân hay hỏi về cuộc sống riêng của tôi. Ai cũng quan tâm, lo lắng vì đến giờ này, tôi vẫn chưa lập gia đình. Có lẽ đó là nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam mình. Tôi biết họ chỉ có ý tốt, nhưng những lần đầu tôi còn cảm thấy phiền, về sau này, tôi chỉ trả lời “Tại con chưa gặp đúng đối tượng thôi.” Phụ nữ mà, ai lại không muốn có một mái ấm gia đình, có những đứa con và 1 người chồng yêu thương mình? Quay đi quay lại nhìn các bạn đồng tuổi, người thì lập gia đình, người thì sắp có con, nhiều lúc cũng cảm thấy quá tủi thân.

Chiều nay tình cờ đọc được những dòng tâm sự của diễn viên Ngô Thanh Vân: “Nếu tôi xác định một cột mốc mình lấy chồng thì từ đây đến đó phải lao đi tìm kiếm sao? Rồi sắp đến lúc lại căng thẳng bồn chồn hay thất vọng? Đó không phải là tôi. Tôi tận hưởng mình ở mỗi giai đoạn. Tại sao phải đặt áp lực trong chuyện tình cảm để gượng ép mình.” (Đọc phần phỏng vấn cô ở đây)

Bỏ qua nhưng lùm xùm những điều tiếng về cuộc sống riêng tư của cô ấy, tôi rất ngưỡng mộ cách sống này. Rất ít phụ nữ có thể làm được điều này. Tôi không muốn giáo điều một ai, và mỗi người có quyền chọn lựa cuộc sống của riêng mình. Tôi chỉ nghĩ rằng, ở lứa tuổi nào cũng vậy, phụ nữ cũng cần biết cách tận hưởng mình. Họ cần phải biết họ là ai, họ muốn gì, họ cần phải làm gì để thực hiện những kế hoạch của mình. Họ cũng cần tận hưởng lứa tuổi của mình. Ai cũng chỉ được 20 tuổi 1 lần trong đời, vậy tại sao thay vì lo buồn vì mình không có người yêu, bạn hãy cố gắng hoàn thành những kế hoạch mà bạn đã đề ra. Những kế hoạch tuy nhỏ nhưng lại là những thành công sẽ làm cho bạn cảm thấy cuộc đời đáng sống hơn.

Bây giờ tôi nhận ra, nếu tôi không tự làm cho mình “happy” thì không ai có thể làm cho tôi “happy”. Nếu có duyên, tôi cũng hy vọng sẽ gặp được một người yêu thương mình. Còn nếu lỡ vô duyên, ít ra tôi cũng đã sống một cuộc đời không hối tiếc.

Tôi đã viết một “bucket list” cho riêng mình và đã thực hiện được vài điều trong đó, còn bạn thì sao? 🙂

3 thoughts on “Tận Hưởng Mình Ở Mỗi Giai Đoạn…

  1. E sap ra truong, chua tung yeu ai, cung dang khong co y dinh yeu 1 ai do. Trong may nam Dai hoc vua roi, ngoai viec co gang lam them, chat vat viec hoc tren truong, e chua lam duoc 1viec gi nua ca. Gan day, e nhan thay minh khong muon cuoc song cua minh cu binh binh nhu the. E muon pha vo cai ken’ dang bao boc quanh minh de vuon toi 1 dieu gi do tot hon. No luc het minh, tan huong nhung niem vui nho nho, khong lo lang gi ca, khong uu phien vi nhung chuyen da qua. Chuc chi vui ve, tan huong cuoc song hien tai cua minh!

Leave a comment